การแต่งกาย อินเดีย เสื้อผ้าสิบสไตล์ที่สวมใส่ในอินเดีย

การแต่งกาย อินเดีย

Table of Contents

การแต่งกาย อินเดีย วัฒนธรรมและประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งอยู่ภายใต้คำว่า ‘อินเดีย’ เป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศนี้สนุกสนานยิ่งขึ้น ประเทศนี้มีชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ศาสนา ประเพณี และความหลากหลายทางประวัติศาสตร์มากมาย ความหลากหลายทางภาษา เชื้อชาติเอาแต่ใจ และกลุ่มอื่นๆ ที่หลากหลาย คำว่าความหลากหลายบ่งบอกถึงความหลากหลายของผู้คนและอัตลักษณ์ของพวกเขาที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน พวกเขาล้วนมีภาษา ศาสนา ภาษาถิ่น และการแต่งกายเป็นของตัวเองที่ต้องปฏิบัติตาม

ชาวอินเดียให้ความสำคัญกับแฟชั่นและความรักที่เป็นตัวแทนของชาติพันธุ์ของตนผ่านทางเสื้อผ้า ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวที่ไหนในอินเดีย ไม่มีสถานที่ใดที่ปฏิบัติตามวัฒนธรรมหรือการแต่งกายที่แน่นอน นี่ไม่ใช่แค่สำหรับชุดเดรสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องประดับด้วย เสื้อผ้าต่างๆได้หมุนเวียนมาจากอดีตเพื่อกลับไปสู่ยุคปัจจุบัน แต่ละรัฐมีประวัติศาสตร์ดั้งเดิมของตนเอง เพื่อช่วยให้คุณรู้ดีขึ้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมการแต่งกายของอินเดีย เราได้รวบรวมรายชื่อชุดมาตรฐานที่ชาวพื้นเมืองของประเทศนี้สวมใส่

มหาราษฏ  การแต่งกาย อินเดีย

มหาราษฏ  เครื่องแต่งกายชายแบบดั้งเดิมของรัฐมหาราษฏระคือ “โดติ” หรือ “โดตาร์” ซึ่งเป็นผ้าพันรอบเอวที่มีลวดลายต่างๆ คนพื้นเมืองยังสวมชุดที่เรียกว่า ‘เฟต้า’ ผู้หญิงสวมส่าหรีเก้าหลาที่เรียกในภูมิภาคว่า ‘เนาวารีซาดี’ หรือที่เรียกว่า ‘ลุกดา’ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ความเป็นตะวันตกถึงจุดสูงสุด เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมก็หาได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ กางเกงและเสื้อเชิ้ตจะแซงตู้เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่เป็นทางการนี้สวมใส่โดยชาวมหาราษฏระเฉพาะในโอกาสพิเศษและการเฉลิมฉลองเช่นพระพิฆเนศจตุรถีเท่านั้น

เป็นที่รู้กันว่าผู้หญิงชาวมราฐีประดับผมด้วยมาลัยดอกไม้ที่เรียกว่า ‘กาจรา’ ในภาษาฮินดู พวกเขาประดับด้วยเครื่องประดับที่สวยงามและมีสไตล์ เครื่องประดับที่ซับซ้อนแบบมหาราษฏระ เช่น แทนมานี รานีฮาร์ บอร์มัล โกลฮาปูรีซาจ และธีชี จะถูกสวมใส่ที่คอ เครื่องประดับอีกรูปแบบหนึ่งที่สวมเหนือข้อศอกเรียกว่า ‘บาจูแบนด์’ พวกเขายังสวม ‘painjan’ หรือ ‘payal’ ที่ข้อเท้า nath หรือแหวนจมูก สไตล์มราฐี kudi “jadau” หรือ “jodave” ที่ปลายเท้า การแต่งกาย อินเดีย

เกรละ

เกรละ ชาวเกรละเชื่อในเรื่องความเรียบง่ายและชอบแต่งตัวเรียบง่าย ความเรียบง่ายของพวกเขาสะท้อนให้เห็นจากการแต่งกายแบบดั้งเดิมของพวกเขาเช่นกัน แม้ว่าเสื้อผ้าที่พบบ่อยที่สุดสำหรับผู้หญิงในเกรละจะเชื่อกันว่าเป็นส่าหรี แต่หลายคนยังคงชอบสวมชุดแบบดั้งเดิมที่สวมรอบเอว เป็นชุดสองชิ้นที่เรียกว่า ‘เนริยาธู’ เนริยาธูจะสวมใส่ในแนวทแยงโดยผู้หญิง เริ่มต้นที่ไหล่ซ้าย สอดปลายด้านหนึ่งเข้าไปในเอวของเสื้อผ้า วัสดุที่ใช้ในการเตรียมชุดนี้ให้สัมผัสที่นุ่ม ประกอบด้วยผ้าฝ้ายทอมือเนื้อดี โดยทั่วไปจะเป็นสีครีมหรือสีขาวนวลโดยมีขอบสีหรือสีทอง (“คาซาวู”) ซึ่งในภาษาถิ่นเรียกว่า “การะ” เสื้อส่าหรีจับคู่กับเส้นขอบ หรือแขนเสื้อก็มีขอบสีทองเพื่อชมเชยส่าหรี

มคธ

มคธ เครื่องแต่งกายมาตรฐานของชาวพิหารคือ “โดติ-กุรตา” สำหรับผู้ชาย และชุดส่าหรีหรือซัลวา กามีซสำหรับผู้หญิง นอกจากนี้เรายังเห็นผลกระทบที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมตะวันตกต่อสังคมและผู้คนในแคว้นมคธที่เปลี่ยนเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมเป็นเสื้อเชิ้ต และกางเกงแบบตะวันตกและผู้หญิงสวมกางเกงยีนส์และเสื้อเชิ้ตหรือชุดเดรส สไตล์การแต่งกายแบบดั้งเดิมของแคว้นมคธเป็นที่รู้จักจากสิ่งทอทอมืออันประณีต เช่น ส่าหรี ‘thusar silk’ ซึ่งยังคงไว้ซึ่งสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นศิลปะของชุดแคว้นมคธ ไม่มีใครสามารถปฏิเสธความจริงที่ว่าส่าหรีเป็นเครื่องแต่งกายที่สำคัญในอนุทวีปอินเดีย (ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปรัฐไหน) และไม่จำเป็นต้องพูดอะไร ผู้หญิงก็ดูน่าทึ่งไม่ว่าผ้าส่าหรีจะมีลักษณะหรือวัสดุใดก็ตามที่พวกเขาเลือกใช้ ประวัติและต้นกำเนิดของส่าหรีดูเหมือนจะย้อนกลับไปเมื่ออารยธรรมเริ่มเป็นรูปเป็นร่างและเกิดขึ้น

เวสต์เบงกอล

เวสต์เบงกอล เครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมสำหรับผู้ชายชาวเบงกาลีคือ ‘dhuti’ และชุดบนหรือ ‘kurta’ ที่เข้าคู่กับ ‘dhuti’ เรียกว่า ‘panjabi’ ในอดีตโดยเฉพาะในสมัยอาณานิคม โดทิเคยเป็นสีขาวและมีลายปักเป็นเส้นขอบ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับการแต่งกาย โดติจึงมีให้เลือกหลายสีเพื่อให้เหมาะกับความชอบของทุกคน

สำหรับผู้หญิงจะต้องเป็นส่าหรี เป็นชุดประจำชาติเบงกอลอันเป็นเอกลักษณ์ของสตรีเบงกอลตะวันตก ส่าหรีดึงเอาแก่นแท้ของวัฒนธรรมอันมั่งคั่งของรัฐเบงกอลออกมา มันแสดงถึงมรดกของพวกเขาและภาพรวมของยุคอดีต ไม่เพียงแค่นี้ สไตล์การแต่งตัวส่าหรีของผู้หญิงเบงกาลียังมีเอกลักษณ์และโดดเด่นในรูปแบบการแต่งตัวส่าหรีที่หลากหลาย ผู้หญิงในรัฐเบงกอลชอบผ้าส่าหรีที่ทอจากผ้าฝ้ายหรือผ้าไหม และตั้งชื่อตามเทคนิคการทอผ้า ขึ้นอยู่กับวัสดุ ทั้งนี้ เนื่องจากภูมิอากาศของรัฐเบงกอลมีความชื้นเป็นหลัก ผู้หญิงจึงนิยมสวมส่าหรีผ้าฝ้ายเป็นประจำ

มิโซรัม

มิโซรัม เสื้อผ้าโปรดของผู้หญิง Mizo คือ ‘Puran’ และเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน สีสันสดใสที่หลากหลายซึ่งโอบรับเสื้อผ้าและดีไซน์ที่โดดเด่นช่วยสร้างชุดที่ยอดเยี่ยม Puanche หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘ปอนชู’ เป็นชุดที่สวยงามมากที่สาวๆ มิโซะสวมใส่ในงานแต่งงานและงานเทศกาล เช่น ‘หม้อ’ หรือ ‘จั๊บจะกุด’ เฉดสีปกติที่เห็นในชุดคือสีดำและสีขาว แต่บางครั้งคุณจะเห็นเฉดสีจางๆ ระหว่างแถบสีอ่อนและสีขาว ส่วนชุดลายทางสีดำทำจากขนสัตว์สังเคราะห์ อีกแบบคือ “กะรัต” ซึ่งเป็นสไตล์เสื้อเบลาส์ที่สวยงามสำหรับผู้หญิงมิโซะ ชุดเดรสสไตล์เสื้อตัวนี้ทอมือด้วยผ้าฝ้าย

ผู้ชายมิโซะสวมผ้าผืนหนึ่งยาวประมาณ 7 ฟุตและกว้าง 7 นิ้วในช่วงฤดูหนาวหรือเมื่อสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย จำเป็นต้องสวมเสื้อผ้าเพิ่มเติมและสวมทับเสื้อคลุมสีขาว เสื้อผ้านี้สวมใส่ตั้งแต่คอและคลุมผู้สวมใส่จนถึงต้นขา มีแถบสีขาวแดงตลอดความยาวของชุด และลายทางก็เต็มไปด้วยลวดลายสีสันสดใสที่ประดับแขนเสื้อ

จัมมูและแคชเมียร์

จัมมูและแคชเมียร์ การแต่งกายแบบดั้งเดิมของหุบเขาแคชเมียร์คือ ‘Pheran’ หรือ ‘Pheran’ สำหรับทั้งชายและหญิง ชุดเดรสเรียบง่ายนี้ยาวถึงเท้าของผู้สวมใส่และหลวมมากสำหรับทุกคน ปัจจุบัน pheran รุ่นปรับปรุงซึ่งมีความยาวถึงเข่าได้รับความนิยม เครื่องแต่งกายประกอบด้วยเสื้อคลุมสองชุดและเสื้อคลุมอีกชุดหนึ่ง โดยหลักการแล้ว ฟีรานจะสวมทับสุนัขที่มีขนาดเท่ากับฟีรัน แต่ทำจากผ้าฝ้ายหรือวัสดุที่เบากว่า เป็นฉนวนสองชั้นในช่วงอากาศหนาวเย็นของแคชเมียร์

เสื้อผ้าชั้นในยังช่วยปกป้องเฟรันจากการถูกไฟไหม้เนื่องจาก ‘แกงกรี’ ซึ่งเป็นหม้อดินเผาที่ใส่เครื่องจักสานและเต็มไปด้วยถ่านที่เดือดปุดๆ ชาวบ้านสวมชุดจิงรีเพื่อป้องกันความหนาวเย็น เนื่องจากอุณหภูมิลดลงผิดปกติบนเนินเขาแคชเมียร์ อย่างไรก็ตาม การใช้แกงกรีได้ลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากอันตรายจากไฟไหม้

จราต

จราต ผู้ชายในรัฐคุชราตมักสวม ‘Chorno’ ซึ่งสามารถอธิบายได้ดีที่สุดว่าเป็นกางเกงผ้าฝ้าย มันดูคล้ายกับโดติมาก Chorno เป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในเสื้อผ้าที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในรัฐ ดังนั้นจึงหาได้ง่ายตามท้องตลาด เสื้อผ้าสไตล์นี้ค่อนข้างปรับให้เข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของรัฐ Chorno จับคู่กับสิ่งที่เรียกว่า ‘Kediyu’ ที่สวมใส่เป็นเสื้อชั้นใน นี่คือเสื้อผ้าสไตล์โค้ตและสวมใส่เป็นหลักในรัฐคุชราต Kediyu มักจะมาในสีสันสดใสต่างๆ และผู้ชายชาวคุชราตจะสวมใส่ในโอกาสพิเศษ ผู้ชายยังสวมคุร์ตะและโดตีในวันปกติด้วย นอกจากนี้ผู้ชายของรัฐคุชราต Shrat ยังสวมหมวกที่เรียกว่า ‘Phento’ ซึ่งดูสดใสและมีสีสันอีกครั้ง

ผู้หญิงในรัฐคุชราตมักสวมชุดกากราหรือ ‘Chaniya Choli’ ซึ่งเป็นชุดยอดนิยมไม่เพียงแต่ในรัฐคุชราตเท่านั้น แต่ยังอยู่ในหลายส่วนของอินเดียด้วย ชุดนี้ตกแต่งด้วยดีไซน์ที่มีชีวิตชีวา และสวมใส่โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น “นวราตรี” และในโอกาสอื่นๆ Chaniyo เป็นเครื่องแต่งกายยอดนิยมที่สวมใส่โดยผู้หญิงในรัฐคุชราต เครื่องแต่งกายค่อนข้างคล้ายกับสไตล์ “Lehenga” ในลักษณะที่ปรากฏ สิ่งที่ทำให้ชานิโยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือสีสันที่สดใส เลื่อมระยิบระยับ และงานด้ายสีสันสดใสที่สลับซับซ้อนทั่วทั้งชุด โดยสาวๆ จะมาร่วมงานกับชานิโย ชุนนี่ ชุนนี่ก็เหมือนผ้าพันคอ พวกมันค่อนข้างคล้ายกับ ‘ดูปัตตะ’ และมักจะสวมเพื่อคลุมศีรษะหรือเป็นแบบโชลี ผู้หญิงส่วนใหญ่ในรัฐคุชราตชอบสวมส่าหรีในสไตล์ที่แตกต่างกัน แตกต่างจากสไตล์อื่น ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศ นอกเหนือจากเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมเหล่านี้ ชาวพื้นเมืองของรัฐคุชราตยังสวมเสื้อผ้าที่น่าทึ่งสำหรับพิธีพิเศษอีกด้วย การแต่งกาย อินเดีย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง